Xe máy bị chảy dầu nhớt dưới gầm - Nguyên nhân và cách khắc phục chi tiết lại dễ hiểu

  • 25/09/2023
  • 881

Khi xe máy bị chảy nhớt dưới gầm, khả năng do: 1) Hỏng long đền xe 2) Lốc xe bị vỡ, nứt 3) Ốc nhớt bị lờn. Cùng Long Giang Vũ tìm hiểu kỹ nguyên nhân và cách khắc phục

1. Nguyên nhân

Nhớt bị chảy dưới gầm xe máy có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác nhau:

Hỏng long đền dẫn đến chảy nhớt gầm xe máy

  • Hỏng long đen xe: Nếu nhớt chảy ra ở bộ phận đầu bò, có thể do hỏng long đền.

Lốc máyLốc xe bị vỡ nứt gây chảy nhớt gầm xe

  • Lốc xe bị vỡ, nứt: Có thể do bạn vặn ốc quá chặt, va chạm xe, ngã xe hay ốc không đúng kích cỡ. Nhiệt độ thay đổi đột ngột từ việc di chuyển xe dưới trời nắng nóng hoặc dùng máy phun xịt áp lực cao cũng có thể khiến lốc máy bị nứt hoặc vỡ.

Ốc nhớt bị lờn, lỏng gây rò rỉ nhớt gầm xe máy

  • Ốc nhớt bị lờn: Trong quá trình thay nhớt, nếu bạn hoặc thợ vặn quá tay làm ốc bị lờn, lớp ren lớn sẽ không còn kín khi vặn lại, nhớt sẽ theo đó rò rỉ ra ngoài.

2. Tác hại khi xe máy bị chảy nhớt dưới gầm

Nhớt xe máy đóng vai trò quan trọng đối với động cơ xe máy. Khi xe bị rò rỉ nhớt dưới gầm, dẫn tới lượng nhớt trong động cơ bị thiếu hụt dần gây ra những vấn đề cụ thể sau:

  • Giảm độ bền và hiệu quả hoạt động của động cơ: dầu nhớt bôi trơn các bộ phận của động cơ đốt trong, giúp các bộ phận này hoạt động trơn tru và êm ái. Thiếu hụt dầu sẽ khiến máy gặp nhiều trục trặc khi vận hành, giảm độ bền bỉ.
  • Xe bị quá nhiệt: nhiệt lượng tỏa ra khi động cơ xe máy hoạt động rất lớn. Thiếu dầu nhớt sẽ khiến ma sát tăng cao, khả năng truyền nhiệt khỏi các bộ phận như pít-tông, xi-lanh, vòng bi… bị giảm dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu tình trạng này kéo dài.
  • Hao phí nhiên liệu: hiệu suất của động cơ bị giảm dẫn đến giảm khả năng chuyển hóa nhiên liệu, từ đó gây tốn kém chi phí xăng xe của người sử dụng.

3. Cách khắc phục

3.1. Khắc phục xì nhớt xe máy do lờn ốc vặn

Nếu chiếc xe máy của bạn có phần ốc xả nhớt bị lờn, việc làm đầu tiên bạn nên làm là quan sát ốc mở xả. Nếu răng lốc còn tốt và lốc không bị nứt hay lờn, bạn cần mua long đền mới lắp vào và bỏ long đền cũ đã bị biến dạng.

Bạn cũng có thể dùng keo silicon thoa vào mặt ráp của ốc xả nhớt làm kín mặt tiếp xúc giữa ốc mở. Trong trường hợp ốc xả nhớt bị lờn răng, hãy nhanh chóng mang xe đến các trung tâm sửa chữa xe máy để tiến hành làm ren răng lớn hơn.

3.2. Xử lý vấn đề rò rỉ dầu nhớt do nứt lốc máy

Nếu lốc xe máy của bạn bị nứt, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định vị trí nứt. Đối với những vết nứt nhỏ, bạn có thể sử dụng các loại keo dạng chất kết dính chuyên dụng để làm đầy vết nứt. Trong trường hợp vết nứt lớn, bạn cần phải thay mới lốc máy.

Tình trạng xe máy bị chảy nhớt dưới gầm nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng hơn đối với động cơ xe và gầm xe

4. Bảo dưỡng định kỳ 

Dùng xe máy cũng như sử dụng bất kỳ một thiết bị nào khác, chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ là việc làm hết sức cần thiết để giữ cho xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt, đồng thời giảm thiểu tối đa nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng, kéo dài tuổi thọ của xe.

4.1. Kiểm tra và thay dầu

Nhớt là chất bôi trơn cho các bộ phận trong động cơ, sau một thời gian sử dụng nhớt sẽ giảm chất lượng và tích tụ cặn, bùn. Do đó, việc thay đổi nhớt định kỳ sau khoảng 2000 - 3000 km sẽ giúp đảm bảo xe hoạt động ổn định. 

Bảo dưỡng xe định kỳBảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng xe định kỳ

4.2. Kiểm tra dầu phanh và má phanh 

Má phanh là bộ phận rất quan trọng cho khả năng an toàn của xe. Má phanh sau thời gian dài sử dụng sẽ bị mòn và cần được thay thế. Nếu để má phanh mòn quá nặng có thể dẫn đến hư hỏng các bộ phận khác. Vì vậy, nên thay má phanh sau mỗi 15000 - 20000 km.

4.3. Bảo vệ môi trường

Việc thay dầu nhớt định kỳ không chỉ giúp xe hoạt động tốt hơn mà còn giúp giảm lượng khí thải từ dầu nhớt gây ô nhiễm. Nhớt sau thời gian dài sử dụng sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn, hợp chất phức tạp có thể gây ra khí thải độc hại khi đốt cháy. 

Tóm lại, việc kiểm tra và khắc phục kịp thời tình trạng xe máy bị chảy nhớt không chỉ giúp bảo vệ động cơ mà còn đảm bảo an toàn khi đi lại trên đường, bảo vệ môi trường và giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa xe. Chăm sóc và bảo dưỡng xe máy định kỳ sẽ giúp chiếc xe của bạn hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ.  

CÔNG TY TNHH LONG GIANG VŨ

Văn phòng: 20 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Mình, Việt Nam

Hotline: 0903 770 870 / 0372 021 721

Gmail: long.vu@longgiangvu.com.vn / suong.to@longgiangvu.com.vn

                    

 

 

 

Bình luận